รู้ได้อย่างไรว่า “ไต” เราแข็งแรง

พลังไตเป็นรากฐานของอวัยวะภายใน ทั้ง 5 (肾是五脏之根)  ไตเป็นที่เก็บของพลังสำรอง  เมื่ออวัยวะภายในอื่นๆขาดแคลนพลังจะเรียกใช้บริการของไต

คนที่ไตแข็งแรง แสดงออกถึงอย่างไร?

1. ไตดี : การเจริญเติบโตดี (เกี่ยวข้องกับระบบฮอร์โมน)

ผู้หญิงใช้เลข 7 มาแบ่งช่วงอายุ

ผู้ชายใช้เลข 8 มาแบ่งช่วงอายุ

ผู้หญิงอายุ 4×7 = 28ปี  เป็นช่วงที่พลังไต ถึงขีดสุด เอ็นกระดูกแข็งแรง

                  5×7 = 35ปี เป็นช่วงที่พลังไตเริ่มเสื่อมถอยในผู้หญิง

ผู้ชายอายุ   4×8 = 32ปี เป็นช่วงที่พลังสูงสุดของเพศชาย

                   5×8 = 40 ปี เป็นช่วงที่พลังไตเริ่มเสื่อมถอยในผู้ชาย

2. ไตดี : ระบบสืบพันธุ์ดี

จิงของไต (มีความหมายคล้ายกับระบบฮอร์โมน) เป็นตัวกระตุ้นระบบการสืบพันธุ์ กระตุ้นการเจริญเติบโต ทำให้ผู้ชายมีเชื้ออสุจิ ผู้หญิงมีประจำเดือน คนที่ไตอ่อนแอ ในผู้หญิงจะมีอาการประจำเดือนไม่ปกติ มดลูกเย็น (มีบุตรยาก) ในผู้ชาย จะมีความเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ น้ำเชื้อมีอสุจิน้อย

3. ไตดี : สุขภาพโดยรวมดี

ไตเป็นตัวควบคุมยินหยาง (ความร้อน-เย็น สมดุลของร่างกาย) ภาวะร่างกายที่เหมาะสม จะทำให้การทำงานของระบบต่างๆของร่างกายเป็นปกติ

การบำรุงไต หัวใจคือต้องปรับสมดุลให้พอดีระหว่าง ไตยิน และไตหยาง ร่างกายจึงจะมีภูมิต้านทานที่ดี

4. ไตดี : ระบบเมตาบอลิซึมในการควบคุมน้ำในร่างกายปกติ

คนที่มีปัญหาปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะมาก ปัสสาวะกลั้นไม่อยู่ บวมน้ำ บ่งบอกว่าไตไม่แข็งแรง ปกติเวลาดื่มน้ำ น้ำจะถูกนำไปใช้ในการช่วยคลุกเคล้าอาหารและถูกลำเลียงไปใช้ทั่วร่างกาย เพื่อการทำงานอวัยวะภายใน ส่วนที่ไม่ใช้ประโยชน์ จะถูกขับออก ทางปัสสาวะเป็นหลักซึ่งเป็นหน้าที่ของไต  การขับปัสสาวะของกระเพาะปัสสาวะยังต้องอาศัยพลังไตมาควบคุมการเปิดปิด

ดังนั้น ถ้ามีปัญหาการปัสสาวะต้องคำนึงถึงภาวะพร่องของไต

5. ไตดี : โรคทางเดินหายใจจะลดลง

การหายใจของคนเราต้องอาศัยปอดในการหายใจเข้า แต่ในการปรับการหายใจให้หายใจได้ลึกต้องอาศัยพลังของไตในการดึงรั้ง ดังนั้นถ้าพลังไตอ่อนนแอ จะเกิดอาการหายใจตื้น หอบหืด เหนื่อยง่าย

6. ไตดี : กระดูกแข็งแรง

กระดูกที่แน่นหนา แข็งแรง ต้องอาศัยสารจิงของไตไปบำรุง ในเด็กเล็ก ถ้าขาดสารจิงของไต กระดูกบนกระหม่อมจะปิดช้า กระดูกจะอ่อน ร่างกายจะไม่สูง เจริญเติบโตช้า ในคนสูงอายุ กระดูกจะหักง่าย แตกง่าย ปวดเมื่อยเอว ขาโก่งง่าย

7. ไตดี : สมองเติบโตดี ความจำดี

“สมอง คือ ทะเลของไขกระดูก”(脑为髓之海) ไตเป็นที่เกิดของไขกระดูก เป็นที่ก่อเกิดจิงของไต ถ้าจิงของไตพอ สมองก็ได้รับการหล่อเลี้ยงสร้างเสริม สมองก็เติบโตดี ความจำดี ในเด็กเล็ก ถ้าขาดสารจิง จะทำให้ สมองเติบโตช้า ปัญญาอ่อน เจริญเติบโตช้า ความจำเสื่อม ในคนสูงอายุ จะขาดชีวิตชีวา ความคิดอ่านช้า ความจำเสื่อม ลืมง่าย โรคสมองเสื่อม ไตดี : ผมหนาเป็นประกาย

จิงของไต สามารถสะท้อนออกที่ผม ผมที่ร่วงง่าย ขาดความชุ่มชื้น เหี่ยวเฉา เกี่ยวข้องกับ จิงของไตพร่อง ผมดก ผมหนา ผมดำ มีประกายบ่งบอกความแข็งแรงของไต

8. ไตดี : จิตใจสงบ ควบคุมความกลัว

ไตควบคุมการมุ่งมั่น ควบคุมการอ่อนไหวทางอารมณ์ คนที่ไตอ่อนแอ ตกใจกลัวง่าย ควบคุมจิตอารมณ์ไม่ได้ บางครั้งแสดงออกของโรคทางจิต

9. ไตดี : การได้ยินดี ตามองเห็นชัด

ไตยังมีบทบาทในการแปรเปลี่ยนเป็นเลือดพลัง หรือไปหล่อเลี้ยงดวงตา และใบหู รวมทั้งอวัยวะต่างๆ คนสูงอายุที่เริ่มมีการได้ยินเสื่อม มีเสียงดังในหู บ่งบอกภาวะของไตพร่องได้อีกทางหนึ่ง