บทความสุขภาพฉบับสามหลวง

หมวดหมู่

แพทย์แผนจีน กับการป้องกันและรักษาอาการปวด (ปี้เจิ้ง)

อาการปวด (ปี้เจิ้ง) เกิดจากลมชื้นความเย็นหรือร้อน ทำให้เกิดการปิดกั้น ดังนั้นการใช้สมุนไพรที่มีสรรพคุณดังต่อไปนี้ จะสามารถช่วยขับลมชื้นที่อยู่ในกล้ามเนื้อ เส้นลมปราณ เอ็นกระดูกและข้อต่อกระดูก

ภาวะหยางพร่อง

“เวลาอยู่ในห้องปรับอากาศ ดิฉันต้องใส่เสื้อหนาๆ ทีคนอื่นไม่เห็นจะเป็นอย่างดิฉันเลย เวลาเพื่อนๆ มาจับมือจะบอกว่ามือเย็นจังเลย”“ผมรู้สึกว่าอ้วนขึ้นมาก ทั้งๆ ที่กินแต่ละมื้อก็ไม่มาก กินชาเขียวลดน้ำหนัก

ดูแลไต ต้องดูแลอวัยวะอื่นควบคู่ไปด้วย

ไต เปรียบเสมือนรากฐานของร่างกาย เปรียบเสมือนเป็นทุนที่มาแต่กำเนิด
แต่การที่จะสุขภาพดีได้นั้น ไม่เพียงแต่ดูแลไตเพียงอย่างเดียว แต่ต้องดูแลอวัยวะอื่นควบคู่ไปด้วย

โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (重症肌无力) กับแพทย์แผนจีน

‘โรคเอ็มจี’ เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะกล้ามเนื้อเล็กๆ บริเวณใบหน้า โดยอาการทั่วไปนั้น ผู้ป่วยบางคนมีอาการหนังตาตก ถ้าเป็นมากอาจจะมีอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อทั่วตัว รวมทั้งกล้ามเนื้อที่เกี่ยวกับการหายใจ

แพทย์ชั้นสูงรักษาประเทศ แพทย์ระดับกลางรักษาคน แพทย์ระดับล่างรักษาโรค

เปี่ยนเชวียะ เป็นแพทย์จีนที่มีชื่อเสียง ได้ชื่อว่าเป็นผู้วางรากฐานหลักการตรวจจับชีพจรแบบแพทย์จีน ครั้งหนึ่ง เว่ยเวินหวาง (魏文王) กษัตริย์แห่งรัฐฉินในสมัยชุ่นชิวจ้านกว่อ ( 春秋战国the Warring States period (475-221 BC) ได้สอบถามเปี่ยนเชวียะในข้อข้องใจบางประการ

ความแตกต่างของหญิงและชาย ในมุมมองแพทย์จีน (2)

แม้ว่าในทางทฤษฎีแพทย์จีนจะกล่าวว่า เลือดและจิงสามารถแปรเปลี่ยนซึ่งกันและกันได้ แต่สารจิงถือว่ามีค่ามากกว่าเลือด เพราะมันมีความหมายถึงระบบฮอร์โมน ระดับการปรับสมดุลของร่างกาย ระบบพลังพื้นฐานของร่างกาย ซึ่งถ้าสูญเสียบ่อยๆ จะทำให้แบตเตอรี่สำรองพลังลดลง เป็นแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ

ชะเอม (甘草) กันเฉ่า กับสรรพคุณในทางการแพทย์จีน

สรรพคุณในทางการแพทย์จีนเกี่ยวกับ “ชะเอม” (甘草) กันเฉ่า ได้กล่าวว่า ชะเอมมีรสหวาน ฤทธิ์กลางๆ (ไม่ร้อน – ไม่เย็น) เข้าเส้นลมปราณ หัวใจ, ปอด, ม้าม และกระเพาะอาหาร

20 บทความล่าสุด