“ยาแผนจีน” ช่วยผู้ป่วย “โควิด-19” กว่า 50,000 ชีวิต รักษาหาย

เมื่อวันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2563  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนเปิดเผยว่า ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีนราว 5 หมื่นราย ที่ฟื้นตัวและได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาล ส่วนใหญ่ได้รับการรักษาด้วยยาแผนจีน (TCM)

อวี๋เอี้ยนหง รองผู้อำนวยการสำนักงานกำกับดูแลแพทย์แผนจีนแห่งชาติ (National Administration of Traditional Chinese Medicine) เปิดเผยผ่านการแถลงข่าวว่า การรักษาโรคโควิด-19 ด้วยการผสมผสานยาแผนจีนและยาแผนตะวันตก ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพ โดยมีผู้ป่วยฟื้นตัวจำนวนมาก

ข้อมูลทางการระบุว่า จีนได้นำยาแผนจีนมาใช้รักษาผู้ป่วยทั่วประเทศถึง 74,603 ราย คิดเป็นร้อยละ 92.5 ของทั้งหมดเมื่อเทียบกับผู้ที่รับการรักษาด้วยยาแผนจีน หรือการแพทย์ตะวันตกเพียงอย่างเดียว คณะผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าการรักษาแบบผสมผสานนั้นสามารถลดอาการต่างๆ ได้รวดเร็วกว่า ทั้งอาการไข้ ไอ และอาการล้า ทั้งยังลดโอกาสที่อาการไม่รุนแรงหรืออาการทั่วไป จะทวีสู่ระดับรุนแรงหรือวิกฤต ดังนั้นยาแผนจีนจึงช่วยเพิ่มอัตราการฟื้นตัวและลดอัตราการเสียชีวิตได้

“การรักษาด้วยยาแผนจีนมุ่งส่งเสริมปราการกันโรคตามธรรมชาติของร่างกาย และความสามารถของในการซ่อมแซมตัวเอง และรักษาสมดุลโดยรวมไปพร้อมๆ กัน”

เจิงอี้ซิน รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) กล่าวว่า การใช้ยาแผนจีนในการรักษาทางคลินิกนั้นมีการปรับเปลี่ยนสูตรตามสภาพภูมิศาสตร์ สภาพอากาศ และสภาพร่างกายของผู้ป่วยที่แตกต่างกันออกไป

หนังสือเวียนซึ่งออกโดยคณะกรรมการฯ ยังส่งเสริมแผนสนับสนุนการรักษาด้วยยาแผนจีนในงานป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคระดับชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเปิดทางให้กับบทบาทอันสำคัญของยาแผนจีน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.xinhuathai.com