Month: December 2019

ความยากลำบาก 5 ประการ ในการดูแลสุขภาพ ( 养生五难 )

หนังสือแพทย์จีนโบราณชื่อ ต๋าหนานหยางเซิงลุ่น (答难养生论) ได้พูดถึงความยากลำบาก 5 ประการที่เป็นอุปสรรคสำคัญของการดูแลสุขภาพ ดังนั้นก่อนที่จะเข้าถึงเป้าหมายการมีสุขภาพดี เราลองมาพิจารณาด่านสำคัญทั้ง 5 กัน

การเสริมสร้างสุขภาพแบบแพทย์แผนจีน

การรักษาแบบแพทย์แผนจีน ให้น้ำหนักที่การรักษาคน เนื่องจากการรักษาแบบแพทย์แผนจีนเน้นที่การเยียวยาทั้งระบบ ถ้าปัญหาหลักได้รับการแก้ไข อาการหลายๆอย่างจะหายไปพร้อมๆกัน การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันและการรักษาโรค ต้องคำนึงถึงการปรับสภาพพื้นฐานของร่างกายร่วมด้วยเสมอ

หงจิ่งเทียน (红景天) สุดยอดสมุนไพรทิเบต กับอาการแพ้ที่สูง

สำหรับคนที่คิดจะไปเที่ยวทิเบต “ดินแดนแห่งกงล้อและมนตรา” หรือที่เรียกกันว่า “หลังคาโลก” (世界屋脊) ต้องมีการเตรียมตัวรับกับการเปลี่ยนแปลงของอากาศและความสูง เนื่องด้วยอากาศที่หนาวเย็น มีความกดอากาศต่ำ และมีปริมาณออกซิเจนในอากาศต่ำมาก

“สมุนไพรจีน” กับการลดไขมันในเลือด

สมุนไพรจีน มีด้วยกันหลากหลายชนิด ครั้งนี้จะขอกล่าวถึงสมุนไพรจีน 3 ชนิด ที่มีสรรพคุณเกี่ยวกับการลดไขมันในเลือด

“โสมคน”人参 ใช้ถูกคุณอนันต์..ใช้ผิดโทษมหันต์

โสมคนที่เป็นธรรมชาติอยู่ในป่าพบมากแถบมณฑลซานซี (山西) ปัจจุบันที่มีชื่อพบบริเวณฉางไป่ซาน (长白山) แต่ก็เรียกว่าแทบไม่หลงเหลืออยู่ สมัยโบราณโสมคน (ในป่า) เป็นเครื่องบรรณาการที่ต้องถวายกษัตริย์ของจีน ประชาชนทั่วไปยากที่จะมีไว้ครอบครอง ทำให้คุณค่าของมันสูงมาก

แพทย์แผนจีน กับอาการปวดกล้ามเนื้อเอ็นกระดูก (ปี้เจิ้ง)

ในมุมมองของแพทย์แผนจีน อาการปวดกล้ามเนื้อเอ็นและกระดูกหรืออาการปวดเส้น ปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อเมื่อยล้าหนัก ยืดหดลำบาก เหน็บชา ปวดข้อ ข้อบวมอักเสบ ปวดข้อรูมาตอยด์ โรคเก๊าท์ ฯลฯ มักเป็นโรคที่มีการดำเนินโรคอย่างต่อเนื่อง หายแล้วกำเริบใหม่ได้อีก

หัวใจการดูแลสุขภาพ “7 ลดน้อย” ตามศาสตร์แพทย์แผนจีน (“七少 ” 养生心法 )

คนเราในวัยหนุ่มสาว พลังชีวิตหรือพลังหยางของร่างกายกำลังเต็มเปี่ยมเหมือนกับดวงอาทิตย์ในช่วงเช้าจนถึงเที่ยง พอวัยกลางคนพลังหยางของร่างกายค่อยๆ ถดถอย

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ “เส้นผม”

มีวัฒนธรรมและความเชื่อหลายๆประการเกี่ยวกับเรื่องของเส้นผมกับแพทย์แผนจีน ที่จะนำมาเล่าสู่กันฟัง

โสมคน : เหรินเซิน (人参) 1 ใน 4 สมุนไพรเทวดา

โสมคน (人参) เป็นสมุนไพรจีนที่ได้รับการกล่าวขานและมีประวัติเรื่องราวที่ใช้ในการรักษาโรคและช่วยชีวิต มายาวนานกว่า 4000 ปี

เกร็ดความรู้ แพทย์แผนจีน กับโรคหลอดเลือดสมอง

หลอดเลือดสมองแตก มักเป็นในผู้สูงวัย มีอารมณ์โมโหฉุนเฉียวง่าย ทั้งนี้เป็นเพราะคนสูงวัยมีความเสื่อมของหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแข็งตัว ขาดความยืดหยุ่น รวมทั้งยังมีผลจากหลายปัจจัย เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง

ความแตกต่างระหว่าง “การรักษาคน กับ การรักษาโรค”

ความจริง ความพยายามรักษาโรคเมื่อค้นพบโรคแล้ว มีความจำเป็น แต่จะเพิ่มความยากลำบากแก่แพทย์ในการรักษา รวมถึงมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ผู้ป่วยที่พบว่าเป็นมะเร็งแล้ว การเริ่มทำการรักษาโดยทั่วไปยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร

ชะเอม กันเฉ่า สมุนไพรที่ใช้บ่อยที่สุดในตำรับยาจีน

ยาสมุนไพรจีน แม้แต่ละตัวจะมีสรรพคุณและคุณสมบัติของยาที่โดดเด่น แต่ในทางคลินิกเวลาเอาไปรักษาผู้ป่วย มักต้องนำยาสมุนไพรหลายตัวมาประกอบกันเป็นตำรับยา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา และลดผลข้างเคียงของการใช้ยาสมุนไพรเดี่ยวๆ ในปริมาณที่มาก และยังมีผลต่อการรักษาโรคต่างๆได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น