Day: December 16, 2019

“โสมคน”人参 ใช้ถูกคุณอนันต์..ใช้ผิดโทษมหันต์

โสมคนที่เป็นธรรมชาติอยู่ในป่าพบมากแถบมณฑลซานซี (山西) ปัจจุบันที่มีชื่อพบบริเวณฉางไป่ซาน (长白山) แต่ก็เรียกว่าแทบไม่หลงเหลืออยู่ สมัยโบราณโสมคน (ในป่า) เป็นเครื่องบรรณาการที่ต้องถวายกษัตริย์ของจีน ประชาชนทั่วไปยากที่จะมีไว้ครอบครอง ทำให้คุณค่าของมันสูงมาก

แพทย์แผนจีน กับอาการปวดกล้ามเนื้อเอ็นกระดูก (ปี้เจิ้ง)

ในมุมมองของแพทย์แผนจีน อาการปวดกล้ามเนื้อเอ็นและกระดูกหรืออาการปวดเส้น ปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อเมื่อยล้าหนัก ยืดหดลำบาก เหน็บชา ปวดข้อ ข้อบวมอักเสบ ปวดข้อรูมาตอยด์ โรคเก๊าท์ ฯลฯ มักเป็นโรคที่มีการดำเนินโรคอย่างต่อเนื่อง หายแล้วกำเริบใหม่ได้อีก