สีอาหารสมุนไพร กับสรรพคุณบำบัดโรค (2)

สีของอาหารสมุนไพร กับสรรพคุณบำบัดโรค (ตอน2)

อาหารสีเขียว : มีสารช่วยทำความสะอาดร่างกายที่ธรรมชาติให้มา (人体的天然清洁工)

สีเขียว เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับตับ ซึ่งมีหน้าที่ทำลายพิษและทำให้เลือดสะอาด สีเขียวจึงมีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของตับ  ผักสีเขียวประกอบด้วย  คลอโรฟิลล์และวิตามินต่างๆ มากมายและยังมีกากใยไฟเบอร์

อาหารสีเขียวช่วยทำความสะอาดลำไส้  ป้องกันมะเร็ง ป้องกันท้องผูก, ช่วยกระตุ้นการทำหน้าที่เก็บกวาดขยะของอวัยวะตับ, กระตุ้นการย่อยและการดูดซึมอาหาร, ป้องกันและชะลอความแก่, ปรับภาวะสมดุลกรดด่าง ผ่อนคลายความเครียดทางจิตใจ

ตัวอย่างอาหารสมุนไพรที่กล่าวไว้ในตำราสมุนไพรจีน  เปิ่นเฉ่ากังมู่ (本草纲目) คือ ถั่วเขียว มีรสหวาน ฤทธิ์เย็น มีสรรพคุณ ขับพิษ ขับร้อน เสริมสารน้ำ แก้กระหายน้ำ ช่วยขับน้ำ ขับปัสสาวะ ลดบวม ขับร้อน แก้กระหาย นอกจากนี้ยังมีอาหารสีเขียวอื่นๆ อีกเช่น ผักโขม, ผักหอม, กะหล่ำปลี, ผักบุ้ง, ตำลึง, มะระ, กุยช่าย ฯลฯ

 

สีดำ : เสริมยินบำรุงไต, บำรุงสมอง, เสริมความงาม(滋阴养肾,益智补脑,美容保健)

สีดำ สัมพันธ์เกี่ยวข้องกับอวัยวะไต มีผลต่อหลอดเลือด, สมอง, สติปัญญา และผม สีดำเป็นสีแห่งสุขภาพ อาหารที่มีสีดำจะลดการแข็งตัวของหลอดเลือดแดง ป้องกันโรคหัวใจและโรคทางสมอง รวมถึงโรคสมองเสื่อม สีดำเป็นสีของไต อาหารสีดำบำรุงไต กระตุ้นการทำงานของร่างกาย ป้องกันความเสื่อมชรา (ไตเกี่ยวข้องกับระบบฮอร์โมนและความแก่ชรา)

ตัวอย่างอาหารที่มีการกล่าวถึงใน ตำราสมุนไพรจีน “เปิ่นเฉ่ากังมู่” (本草纲目) คือ เห็ดหูหนูดำ (黑木耳) ฤทธิ์กลาง รสหวาน บำรุงพลังทำให้ไม่หิว บำรุงสมอง บำรุงปอด กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ช่วยหยุดเลือด นอกจากนี้ยังมี งาดำ (黑芝麻) ใช้บำบัดโรคทั้งปวง รับประทาน 1 ปี ผิวหน้าสดใสเปล่งปลั่ง โบราณกล่าวว่า “รับประทาน 2 ปี ผมขาว กลับเป็นดำ   รับประทาน 3 ปี ผิวที่หลุดกลับงอกมาใหม่” มีนัยยะบ่งบอกสรรพคุณว่าบำรุงตับ, บำรุงไต, บำรุงเลือด, ทำให้ชุ่มชื้น, ผมดำ, เสริมความงาม เป็นอาหารเพื่อสุขภาพและความงาม ปรับระบบฮอร์โมน เสริมภูมิคุ้มกัน และช่วยบำรุงสมอง

ตัวอย่างอาหารสมุนไพรสีดำ  ได้แก่ งาดำ, ถั่วดำ, ข้าวเหนียวดำ, สาหร่ายทะเล, เห็ดหูหนู, เห็ดหอม  เป็นต้น

 

อาหารสีขาว : คลังแห่งพลังชีวิต ( 生命的能量仓库) บำรุงปอด

สีขาว เกี่ยวข้องกับอวัยวะปอด อวัยวะปอดเป็นอวัยวะที่อ่อนแอ และมีหน้าที่กำกับพลังหรือชี่ของร่างกาย ไม่ต้องการความแห้ง ต้องการความชุ่มชื้น อาหารสีขาวที่คุ้นเคยมากที่สุดตั้งแต่เด็ก คือ น้ำนม ซึ่งจะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยโปรตีนและวิตามินสารอาหารมากมายง่ายต่อการดูดซึม และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็ว มีส่วนประกอบของแคลเซียม ช่วยเสริมสร้างกระดูก นอกจากนี้ยังมีอาหารสีขาวอื่นๆ

  • แปะก๊วย มีฤทธิ์กลางๆ รสหวาน ขม เข้าเส้นลมปราณปอดและม้าม บำรุงปอด ทำให้ปอดชุ่มชื้น
  • รังนก เสริมยิน บำรุงพลัง ชะลอความแก่  ป้องกันวัณโรค
  • หัวผักกาดขาว แก้ไอสลายเสมหะ  รสเผ็ดหวาน  ฤทธิ์เย็น
  • เห็ดหูหนูขาว (银耳   ) บำรุงยินทำให้ปอดชุ่มชื้น แก้คอแห้ง กระหายน้ำ นอนไม่หลับ ฝันบ่อย ไอแห้งๆ วัณโรค
  • สาลี่ แก้กระหาย แก้ไอ  ลำหงุดหงิด
  • กล้วยหอม, ยวี่จู๋ (玉 竹  ), ไป๋เหอ (百 合  ) , เมล็ดอัลมอนด์ (杏  仁  )

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *