Day: November 29, 2019

แพทย์แผนจีน กับภาวะความดันโลหิตสูง

การแพทย์แผนปัจจุบันเชื่อว่า ภาวะความดันโลหิตสูงชนิดไม่ทราบสาเหตุ น่าจะเกิดจากหลายๆ ปัจจัยร่วมกัน ขณะที่แพทย์แผนจีน มองว่าภาวะความดันโลหิตสูงเป็นการปรับตัวเพื่อตอบสนองต่อการติดขัดของการไหลเวียนเลือดส่วนปลายของสมอง

ข้อควรระวังเกี่ยวกับการใช้ “น้ำ” เพื่อสุขภาพ

ถึงแม้น้ำจะมีคุณประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ แต่ก็มีข้อควรระวังในการใช้ ซึ่งแพทย์แผนจีนให้ความสำคัญเกี่ยวกับน้ำในการดูแลสุขภาพหลายๆ ด้านไว้

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับขิง (姜) ตามศาสตร์แพทย์แผนจีน

ขิง (姜) จัดเป็นทั้งอาหารและสมุนไพร ซึ่งมีการใช้กันอย่างกว้างขวาง ด้วยคุณลักษณะของขิงคือมีฤทธิ์อุ่น รสเผ็ด วิ่งเส้นลมปราณ – ปอด, กระเพาะอาหาร, ม้าม มีสรรพคุณกระจายความเย็น ขับเหงื่อ ใช้รักษาลมเย็นกระทบ อุ่นกระเพาะอาหาร แก้อาเจียน อุ่นปอด แก้ไอ

โรคกรดไหลย้อน (胃食管反流病) มุมมองแพทย์แผนจีนและแผนปัจจุบัน (2)

การตรวจวินิจฉัยโรคกรดไหลย้อนโดยทั่วไปได้จากการชักประวัติและอาการของผู้ป่วยเป็นหลัก แต่ในบางกรณีอาจจำเป็นต้องได้รับการวินิจฉัยพิเศษเพิ่มเติม เช่น การส่องกล้องทางเดินอาหาร การเอกซเรย์กลืนสารทึบแสง หรือการตรวจวัดความเป็นกรด – ด่างในหลอดอาหาร ซึ่งให้ผลในการวินิจฉัยโรคได้รวดเร็ว

โรคกรดไหลย้อน (胃食管反流病) มุมมองแพทย์แผนจีนและแผนปัจจุบัน (1)

โรคกรดไหลย้อน คือภาวะที่กรดหรือน้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลย้อนมาในหลอดอาหาร ทำให้หลอดอาหารเกิดการอักเสบ ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บหน้าอก ปวดแสบร้อนบริเวณหน้าอกและลิ้นปี่ที่เรียกว่า heart burn บางครั้งอาจจะร้าวไปที่คอได้ และบางครั้งอาจจะรู้สึกรสเปรี้ยว